Install Linux โดยไม่ใช้ CD/DVD/Floppy/USB

       วันนี้ ได้ฤกษ์ไปซื้อ Notebook เก่ามาใช้ ตัดสินใจ ไปที่ Zeer รัสสิต เนื่องจากเบื่อพันธุ์ทิพย์ เป็นครั้งแรก ที่ไป อืม.. ใหญ่พอสมควรเลยนะเนี่ย เดินไปมา ลานโปรโมชั่น มีงาน คอมมือ 2 พอดี เออ รู้ได้ไงเนี่ยว่าเราจะมาซื้อ เห็นว่าจัดช่วง 29-8ก.ค. ช่วงเงินเดือนออกพอดีมั้งเลยจัด เดินดูไปมา ก็ไปเลือก Toshiba Dynabook SS คาดว่านำเข้า เพราะ Dynabook เนี่ยผลิตเฉพาะที่ญี่ปุ่น เป็น Celelon 450MHZ จอ12 แรม 256 MB HDD 20 GB พอใช้กะลินุกซ์ เล็กเบา 1.5kg อิม น่าสน ๆ ราคาต่อนิดนึง เหลือ 7000 แถม กระเป๋ากับ USB CD-ROM (ต่อไม่เก่งอ่ะ) เพราะรุ่นนี้บางมากไม่มี CD-ROM ซื้อมาเค้าลง XP (เถื่อน) ให้ ใช้งานก้อดูดีนะ เลยว่าจะลง Dual เผื่อไว้จำเป็นต้องใช้ Windows เลย resize เหลือ 5 GB ที่เหลือสำหรับ Linux

      ปัญหามันอยู่ที่ BIOS เจ้ากรรม boot จาก USB ไม่ได้ T-T ปวดหัวเลยงานนนี้ เลยปรึกษา google หน้านี้ครับ http://marc.herbert.free.fr/linux/win2linstall.html สรุป ก้อเค้าแนะนำให้ลง Wingrup กับ Instux อันอื่นรู้สึกงง ๆ

      ว่าแล้ว อันดับแรก ไปที่ https://sourceforge.net/projects/grub4dos โหลด Wingrub จากนั้นติดตั้ง grub  โดยเลือก จาก GUI เราก้อจะได้ GRUB ละ จากนั้นเราก็ไปที่ http://sourceforge.net/projects/instlux  เลือก Ubuntu netinstall 6.06 (7.04ยังไม่มี แล้วค่อยอัพเกรททีหลังได้) ตัว setup จะให้ restart เครื่อง หลังจากนั้นเราจะเห็น grub boot ขึ้นมา และเข้าไปที่ Ubuntu 6.06 setup จากนั้นก็ install ผ่านเน็ตได้เลยครับ วิธีการก็คงรู้กันดีอยู่แล้ว

      หลังจากนั้นคงเป็นการ up เป็น 7.04 แล้วแต่ละครับงานนี้ เอาเป็นว่า นี่ก็เป็นวิธีการ install linux อีกวิธีครับ