update เรื่อง Mobile Application ในวันนี้

ไม่แน่ใจว่า ในปัจจุบัน mobile application ในปัจจุบันไปถึงไหนแล้วนะครับ ในที่นี้ mobile apllication ที่ผมหมายถึง ก็คือ พวกอุปกรณ์มือถือ อย่างโทรศัพท์เคลื่อนที่ พวกนี้นะครับ เพราะเอาเข้าจริง จะมีเรื่อง mobility เข้ามาเกี่ยว ตอนนี้อุปกรณ์มือถือ ในบ้ารเราก็ถือว่าถูกมาก ๆ ไม่แน่ใจว่ามีใครจับมาเล่นมั่งรึเปล่า อย่างเครื่องปัจจุบันที่ผมใช้ก็โนเกีย 6630 มือสอง ก็ยังมีฟังก์ชั่นครบ อย่างน้อยก็จาวาละครับ

ที่พูดถึงเรื่องนี้เพราะว่ามีโครงการ(อีกแล้ว) ว่าจะลองเขียน Java Mobile Application ก็ประมาณว่าใช้ J2ME เนี่ยละครับ ซึ่งก็ต้องทบทวนความรู้กันมากพอสมควร แต่ที่แน่ ๆ มันก็ง่ายอยู่เพราะว่า J2ME เนี่ยชุดเล็กกว่ามาก สิ่งที่ต้องทบทวนอื่น ๆ ก็น่าจะเป็น เกี่ยวกับพื้นฐาน อย่างเช่น ในเรื่องศัพท์การแบ่งรปแบบอุปกรณ์ แต่ละ Configuration ซึ่งหมายถึง spec ของเครื่อง อย่าง PC เรากับมือถือ ต่าง configuration กัน มือถือกับ PDA ก็ต่างกัน เช่น มือถือเป็น CLDC (Connected Limited Device Configration) 1.0 หรือ 1.1 เป็นต้น จริง ๆ มันก็ไม่มากหรอกครับ แต่ต้องขุดความรู้เหล่านี้พอสมควร

ปัจจุบันการเขียน mobile application เป็นเรื่องง่ายมาก เพราะ มี tool ที่เป็น GUI อย่าง Netbeans mobile extension ที่สามรก drag and drop ได้เลย ถ้าเป็นสมัยก่อนเนี่ย ต้องมานั่งเขียนคลาส เขียน handler ให้วุ่นวาย ผมว่าความยากของ mobile application อยู่ที่ความคิดมากกว่าครับ เพราะจะคิด killing application นึงเนี่ย ยากมาก ใครเขียนได่เนี่ยแจ่ม ตอนนี้ในไทยก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ที่ค่า GPRS ยังแพงอยู่ ถ้าไม่ซื้อแบบเหมาจ่ายรายเดือนนะ แต่ถ้าจะใช้เนี่ยก็ยังสงสัยว่าจะค้มมั่ยเนี่ยผมว่า application พวกนี้เลยยังจำกัดอยู่(อันนี้เดา เหอ ๆ)

นอกจาก tool เหล่านี้แล้ว ยังมีภาษาในการพัฒนามากขึ้นด้วยครับ อย่าง Python for Symbian ทำให้มือถือ Symbian สามารเขียนได้ทั้ง C++, Java, Python อันนี้เท่าที่รู้นะครับ เอาเป็นว่า ถ้าสมมติเริ่มเขียนเมื่อไหร่ ก็คงเอามาเขียนเก็บไว้กันลืมละครับ